Ảnh: Thúy Hằng

Đa số ý kiến nhất trí với đề xuất chính sách cho người lao động sau một năm nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần thì được hưởng BHXH một lần vì Điều 60 là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với Hiến pháp, quan điểm, mục tiêu của Đảng và xu hướng phát triển chung. Hiến pháp quy định quyền an sinh xã hội của công dân, trong đó có quyền lựa chọn hưởng chế độ bảo hiểm, phải được tôn trọng và bảo đảm, đáp ứng nguyện vọng của một bộ phận người lao động thực sự khó khăn có nhu cầu được nhận BHXH một lần để giải quyết khó khăn trước mắt.

Chính phủ cần xây dựng lộ trình để nâng dần điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần phù hợp với tỷ lệ lao động trong khu vực chính thức và sự phát triển của thị trường lao động để giảm dần số người không có lương hưu khi về già.


Ảnh: Thúy Hằng

Bên cạnh đó, cũng có ý kiến không nhất trí với việc điều chỉnh chính sách hưởng BHXH một lần quy định tại Điều 60 Luật BHXH năm 2014 tại kỳ họp này mà đề nghị cần tiến hành khảo sát, đánh giá tác động, tìm hiểu nhu cầu của người lao động và tiếp tục tham vấn, lấy ý kiến cử tri, người lao động để có cơ sở trình Quốc hội xem xét, quyết định ban hành Nghị quyết hoặc sửa Điều 60 Luật BHXH năm 2014.

Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan quản lý Nhà nước, công đoàn, cơ quan BHXH các cấp, cơ quan thông tin đại chúng, các địa phương phải phối hợp chặt chẽ và có nhiều giải pháp phù hợp hơn nữa để tuyên truyền phổ biến, giải thích bản chất, ý nghĩa mục tiêu, quan điểm của chính sách BHXH để người lao động hiểu rõ lợi ích của việc bảo lưu thời gian đóng BHXH, đảm bảo cuộc sống khi về già để thận trọng cân nhắc và có sự lựa chọn tốt nhất cho quyền lợi của mình.


Ảnh: Thúy Hằng

Ngoài ra, còn có một ý kiến khác như:

Có ý kiến cho rằng dù điều chỉnh chính sách BHXH một lần theo hình thức văn bản quy phạm pháp luật nào thì đều phải bảo đảm quyền lợi chính đáng và hợp pháp của người lao động

Có ý kiến đề nghị lấy phiếu thăm dò ý kiến của các ĐBQH về việc ủng hộ hay không ủng hộ quy định tại Điều 60 Luật BHXH năm 2014.

Một số ý kiến cho rằng việc soạn thảo, hoàn thiện và thông qua Luật BHXH 2014 thực hiện theo đúng quy trình, thủ tục đã được quy định trong Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật; có ý kiến đề nghị báo cáo cho Quốc hội quá trình tham gia đối với Điều 60 trước đây của các Đoàn ĐBQH cũng như của các ĐBQH; có ý kiến đề nghị xác định trách nhiệm trong việc chưa bao quát hết ý kiến của người lao động.

Có ý kiến đề nghị khi điều chỉnh Điều 60, còn phải cả Điều 77 đối với người lao động tham gia BHXH tự nguyện, đồng thời điều chỉnh Điều 62 về cách tính lương hưu đồng nhất giữa người lao động khu vực nhà nước và ngoài nhà nước.

Có ý kiến đề nghị quy định cho người lao động có thêm lựa chọn là có thể rút tiền ra trong một thời gian để giải quyết khó khăn trước mắt, sau đó 3-7 năm sau, nếu tiếp tục tham gia thị trường lao động, người lao động được quyền nộp lại số tiền đó và tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội, tương tự như bảo hiểm xã hội cho người nghèo vay không lãi.

Có ý kiến đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ người lao động nhằm giải quyết khó khăn trước mắt, nhất là trong tình hình cắt giảm việc làm, hệ thống bảo hiểm và giải quyết các quyền lợi người lao động còn yếu kém, bất cập hiện nay ở Việt Nam.

Có ý kiến đề nghị thực hiện quy định Bộ luật lao động năm 2012 về tiền lương tối thiểu bằng với mức sống tối thiểu theo đúng lộ trình; xây dựng Luật tiền lương tối thiểu; thực hiện nghiêm quy định xây dựng và trả lương theo bảng lương; quản lý quỹ BHXH đạt hiệu quả cao; xem hành vi thu tiền BHXH của người lao động mà không đóng đủ, kịp thời Quỹ BHXH là hành vi vi phạm đạo đức xã hội./.

Thúy Hằng

Nhận xét

Bài liên quan